DMX -512 là tên viết tắt của từu tiếng anh Digital Multiplex Signal, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Tín hiệu kỹ thuật số đa kênh. Nó chính là giao thức chung dùng để điều khiển thiết bị đèn sân khấu hay các loại đèn kỹ xảo trên toàn thế giới. Với tính năng thông minh của mình, DMX -512 được phát triển để thay thế hệ thống điều khiển ánh sáng cũ từ ánh sáng đơn giản trở thành nguồn ánh sáng chuyên nghiệp.

DMX người ta thường gọi nó là DMX -512 bởi vì nó có thể sử dụng để điều khiến đến 512 kênh khác nhau. Một bàn điều khiển DMX có thể điều khiển các dạng đèn có cổng DMX. Ngày nay các loại đèn kỹ xảo đều có thể kết nối dưới dạng DMX để sử dụng cáp XLR hoặc DMX để điều khiển của bằng một bàn điều khiển.

Khi đèn led không nhận tín hiệu của DMX -512 ?

Hiện nay hầu hết các thiết bị ánh sáng trên sân khẩu đều sử dụng ánh sáng từ đèn par hoặc đèn led. Nhưng sản phẩm dù có hoàn hảo đến đâu thì khi sử dụng cũng có lúc hỏng hóc, Vậy khi nó gặp vấn đề chúng ta sẽ xử lý như thế nào? Ở bài viết này chúng tôi giới thiệu đến bạn cách xử lý đèn par led không nhận tín hiệu từ bàn điều khiển DMX -512.

Đầu tiên, kiểm tra xem bạn đã cài đặt địa chỉ DMX cho thiết bị đèn sân khấu hay chưa. Có thể bạn chưa cài đặt hoặc cài đặt sai cũng dẫn đến tình trạng đèn không nhận được tín hiệu. Tiếp đến, bạn kiểm tra giắc cắm DMX xem có bị lỏng hay không, nếu có hãy sửa lại.

Nếu nguyên nhân không xuất phát từ những điều nói trên chúng ta tìm đến cách giải quyết khác. Bạn hãy tháo đèn ra để kiểm tra xem có linh kiện nào trong mạch bị “chết” hay không. Thường thì đèn không nhận được tín hiệu từ DMX -512 là do IC Max 484 bị hỏng. IC Max 485 là linh kiện có tác dụng nhận dữ liệu truyền tải của bàn điều khiển.

Nếu đúng là IC hỏng thì rất đơn giản, bạn chỉ cần thay thế một IC khác vào mạch rồi chạy thử là xong.