Ngày nay, việc sử dụng màn hình led cho sự kiện là không hiếm, đặc biệt là với các sự kiện có quy mô trung bình trở lên. Bởi lẽ màn hình led là một trong những thiết bị công nghệ mang đến nhiều hiệu ứng hình ảnh nhất cho các sân khấu, nhất là các sân khấu biểu diễn, nghệ thuật. Nhưng không phải lúc nào màn hình led cũng mang đến hiệu quả tối đa. Bỏ qua yếu tố kĩ thuật, chúng ta hãy cùng bàn luận về một số kinh nghiệm và lưu ý trong việc sử dụng màn hình led khi tổ chức sự kiện.

Không phải sự kiện nào cũng nên sử dụng màn hình led

Hầu hết những chương trình nghệ thuật giải trí hoặc cần sự trải nghiệm sinh động thực tế như lễ hội âm nhạc, giới thiệu dự án, ra mắt sản phẩm mới,… thì nhà tổ chức sẽ ưu tiên sử dụng màn hình led. Trong trường hợp sân khấu lớn, ở xa khán giả thì phải sử dụng màn đèn led với các kích thước phổ biến là 3:4 hay 6:9.

Tuy nhiên, cần lưu ý các chương trình mang tính chính quy, nếu phần nội dung đã được phê duyệt thì không cần thiết dùng màn led, tránh gây lãng phí ngân sách làm sự kiện. Bên cạnh đó, với chương trình tổ chức ngoài trời thì bắt buộc phải sử dụng màn hình led chuyên dụng. Tuyệt đối không được nhầm lẫn giữa việc màn hình led trong nhà ra ngoài trời để nhìn hình ảnh sắc nét.

Màn hình led

Những sự kiện cần sự trải nghiệm sinh động thực tế như ca nhạc thì cần sử dụng màn hình led

Chọn lọc hình ảnh cho màn hình led một cách kỹ càng

Bản thân hiệu ứng màn hình led đã mang đến một không gian sự kiện hoành tráng và đẳng cấp. Tuy nhiên, đó chỉ là yếu tố kỹ thuật. Điều quan trọng là nhà sản xuất chương trình cần có sự đầu tư về mặt hiệu ứng cho màn hình led để giúp chương trình có được sự thăng hoa cần thiết. Để chuẩn bị tốt cho sân khấu có màn hình led thì đạo diễn nên gặp riêng đội kĩ thuật trình chiếu sân khấu và duyệt hình ảnh (visual) cho từng tiết mục. Một số chương trình đặc biệt như trình diễn thời trang hay show ca nhạc thì cần có đội ngũ thiết kế hình ảnh riêng cho từng tiết mục phù hợp với nội dung trình diễn.

Dàn dựng sân khấu có tính chính phụ

Một sân khấu đẹp cần bố trí rõ ràng trọng tâm sân khấu, cũng như biết màn hình ở đâu là khối chính, ở đâu là phần phụ trợ. Màn hình chính thường lớn đặt ở giữa, hiển thị nội dung của tiết mục, các khối led ở hai bên hiển thị hiệu ứng bổ sung, có màu sắc tương tự gam màu ở khối chính. Hoặc chúng ta có thể trình chiếu ở các khối led cùng một loại visual để tránh hình ảnh lộn xộn trên sân khấu gây rối mắt.

Màn hình led cho sân khấu

Dàn dựng sân khấu có tính chính phụ.

Tóm lại, người làm đạo diễn sự kiện khi sử dụng màn hình led cần tinh ý cách thể hiện hiệu ứng, bố cục dàn dựng sân khấu, và tính chất chương trình để phát huy hiệu quả sân khẩu