Đèn led downlight trên thị trường Việt Nam rất phong phú và đa dạng, từ thương hiệu, nguồn gốc cho đến mẫu mã, giá cả… Vậy khi chọn mua đèn led downlight người dùng cần quan tâm đến yếu tố nào để  chọn cho mình một sản phẩm chất lượng?

Vỏ đèn

Có 2 loại vỏ đèn, một loại được làm bằng hợp kim nhôm và một loại được làm bằng nhựa. Trong đó, hợp kim nhôm được xem là chất liệu tốt đối với vỏ đèn, giúp hấp thu nhiệt và kéo dài tuổi thọ của đèn.

Ngoài chất liệu người dùng còn cần quan tâm đến yếu tố bề mặt. Nên chọn bề mặt vỏ được xử lý sắc sảo, tinh tế - dấu hiệu đảm bảo bạn đã chọn được nhà sản xuất uy tín.

Chip led

Đèn led downlight sử dụng 3 loại chip led cơ bản:

  • Chip led đơn làm nguồn sáng: Bao gồm loại 1W và 3W; đây là mẫu đèn phổ biến và thông dụng nhất.
  • Chip SMD làm nguồn sáng: 5630, 3014, 3528…; các chip được gắn trên mạch in và dấu bên trong sau kính hữu cơ hoặc tấm panel khuếch tán ánh sáng.
  • Chip COB.

Chip led có nhiều thương hiệu khác nhau, mỗi thương hiệu sẽ nói lên chất lượng của đèn led:

  • Dạng cao cấp (Âu Mỹ, Nhật): Cree, Osram, Nichia…
  • Dạng trung cấp (Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc): Bridgelux, SemiLeds, Epistar…
  • Dạng thấp (Trung Quốc): San’an, Dayuan…

Chất lượng của chip led quyết định độ sáng và suy giảm quang thông của bóng đèn. Do vậy người dùng nên cân nhắc thật kỹ về việc chọn chip led và thương hiệu nào.

Kỹ thuật tản nhiệt

Tản nhiệt của đèn led downlight chính là tổng thể tản nhiệt của cả bộ đèn, bao gồm chop led, vỏ đèn, kích thước bộ phận tản nhiệt…

Đèn led khi hoạt động chỉ có 30 – 40% điện năng chuyển hóa thành quang năng, còn 60 -70% còn lại không bức xạ được nên chuyển hỏa thành nhiệt năng.

Để chip led giải phóng nhiệt lượng phụ thuộc vào vỏ đèn và bộ phận tản nhiệt thông thường là đồng, nhôm, sắt,... Đồng tản nhiệt tốt hơn nhôm, nhôm tản nhiệt tốt hơn sắt.

Driver nguồn điện

Đèn led downlight sử dụng điện áp thấp 3– 40VDC tùy công suất và chip led sử dụng, mạch điện của driver được thiết kế khá phức tạp, mỗi đèn led khác nhau dùng driver khác nhau.

Driver trên thị trường có nhiều loại khác nhau, driver chất lượng thấp khó bảo vệ led, giảm tuổi thọ; còn driver chất lượng tốt thì giá thành cao nhưng ngược lại bảo vệ được đèn led tối đa và giúp đèn led tăng tuổi thọ.

Kỹ thuật quang học

Để chip led phát ra ánh sáng hiệu quả, đạt được như mong muốn cần thiết kế tăng cường quang học cho chip led, hay còn gọi là chiếu sáng 2 lần.